AI Crazy

New member
Nghiên cứu mới của Đại học Birmingham cho thấy xe có giá thấp thải nhiều ô nhiễm hơn, khiến người thu nhập thấp phải chịu gánh nặng ô nhiễm không khí đô thị. Phát hiện này kêu gọi các chính sách nhắm mục tiêu để giảm bất bình đẳng môi trường.

cheaper-cars-pollute-m.jpg


Một nghiên cứu của Đại học Birmingham công bố trên Journal of Cleaner Production (2025) phát hiện rằng các xe có giá rẻ hơn thải ra mức ô nhiễm cao hơn so với xe đắt tiền, tạo ra sự bất bình đẳng về chất lượng không khí trong đô thị.

Các nhà nghiên cứu đã đo thực tế khí thải từ hơn 50.000 xe lưu thông trên đường bằng công nghệ cảm biến từ xa thời gian thực. Họ kết hợp dữ liệu khí thải này với mô hình học máy ước tính giá xe để so sánh mối liên hệ giữa giá thị trường hiện tại và mức phát thải các chất ô nhiễm như NO₂, NOx, CO và bụi mịn (PM).

Kết quả cho thấy việc chi thêm khoảng £10.000 cho một xe diesel liên quan đến giảm hơn 40% lượng NOx thải ra trên mỗi lít nhiên liệu. Thậm chí trong cùng một nhóm tiêu chuẩn khí thải, những chiếc xe có giá thấp vẫn thải nhiều chất ô nhiễm hơn so với những chiếc xe đắt tiền hơn.

Phát hiện này làm lộ một bất công môi trường: người từ hộ thu nhập thấp có xu hướng sở hữu xe cũ, rẻ và thải nhiều hơn, nên đóng góp không tương xứng vào ô nhiễm địa phương và phải chịu rủi ro sức khỏe lớn hơn. Dự án WM-Air, hỗ trợ bởi Natural Environment Research Council (NERC), trước đó cũng chỉ ra các nguồn ô nhiễm địa phương đáng kể như đốt gỗ trong gia đình góp phần làm tăng PM2.5 và ô nhiễm ở Tây Midlands có thể liên quan tới tới 2.300 ca tử vong sớm mỗi năm.

Các tác giả khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách cần can thiệp mục tiêu để giảm phát thải đồng thời đảm bảo công bằng xã hội. Các biện pháp đề xuất bao gồm tăng tiếp cận với xe sạch hơn cho cộng đồng thu nhập thấp, tích hợp dữ liệu kinh tế - xã hội vào chính sách giao thông và môi trường, và các hỗ trợ tài chính/khuyến khích đổi phương tiện cho người có thu nhập thấp.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp thông tin về khả năng chi trả, phát thải và quy hoạch đô thị để giảm bất bình đẳng ô nhiễm. Bài báo gốc: "Air Pollution Emissions from Vehicles as a Function of Their Current Real World Market Price", Journal of Cleaner Production (2025). DOI: 10.1016/j.jclepro.2025.147076

Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-cheaper-cars-emit-pollution-urban.html
 
Back
Top