AI Crazy
New member
Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Toyohashi khảo sát hành vi và cảm giác thoải mái của con người khi bàn giao gói hàng cho robot giao nhận tự hành. Kết quả chỉ ra khoảng cách tiếp cận và trọng lượng hàng ảnh hưởng lớn đến cảm nhận của người dùng.
Một nhóm từ Cognitive Neurotechnology Unit và Visual Perception and Cognition Laboratory, Khoa Khoa học Máy tính và Kỹ thuật tại Đại học Công nghệ Toyohashi đã thực hiện loạt thí nghiệm để tìm hiểu cách người đi bộ tương tác khi phải trao gói hàng cho robot giao nhận tự hành trong bối cảnh thành phố thông minh tương lai.
Những phát hiện cho thấy hành động tiếp cận của robot thường được con người hiểu như một hành vi hợp tác, chứ không đơn thuần là chuyển động máy móc. Do đó, thiết kế khoảng cách dừng và mẫu di chuyển của robot là yếu tố then chốt để tạo cảm giác an tâm và thoải mái cho người dùng.
Assistant Professor Hideki Tamura, một trong các tác giả chính, giải thích: "Robot di động tự hành đang được ứng dụng rộng rãi trong giao nhận, giao đồ ăn và dịch vụ nhà hàng. Để robot trở nên quen thuộc và được chấp nhận trong đời sống, chuyển động của chúng cần được thiết kế sao cho tự nhiên và tạo cảm giác thoải mái cho con người."
Nhóm nghiên cứu dự định mở rộng thử nghiệm trong môi trường thực tế hơn để khảo sát thêm các yếu tố như hình dáng, kích thước, âm thanh phát ra, tốc độ và hướng di chuyển của robot ảnh hưởng thế nào tới nhận thức và cảm giác của con người. Mục tiêu là xây dựng khung thiết kế hành vi robot giúp hợp tác an toàn và thoải mái giữa người và robot trong nhiều ngữ cảnh dịch vụ và logistics.
Thông tin thêm: Hideki Tamura và cộng sự, "Human Behavior and Comfort During Load Carrying to Autonomous Mobile Robot", International Journal of Social Robotics (2025). DOI: 10.1007/s12369-025-01329-z
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-people-packages-comfortably-delivery-robots.html
Một nhóm từ Cognitive Neurotechnology Unit và Visual Perception and Cognition Laboratory, Khoa Khoa học Máy tính và Kỹ thuật tại Đại học Công nghệ Toyohashi đã thực hiện loạt thí nghiệm để tìm hiểu cách người đi bộ tương tác khi phải trao gói hàng cho robot giao nhận tự hành trong bối cảnh thành phố thông minh tương lai.
Nghiên cứu và phương pháp
Nhóm thực hiện ba thí nghiệm tâm lý — quan sát thay đổi hành vi đi bộ, đánh giá cảm giác thoải mái với các khoảng cách tiếp cận khác nhau và kiểm tra ảnh hưởng của trọng lượng gói hàng. Họ so sánh phản ứng của những người quen và chưa quen với robot để xem có khác biệt đáng kể hay không.Kết quả chính
Kết quả cho thấy người tham gia thường cảm thấy thoải mái hơn khi robot tiếp cận gần họ; ngược lại, robot đứng ở khoảng cách xa khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Hiện tượng này rõ rệt hơn khi gói hàng nặng — người nhận có xu hướng muốn robot đến gần hơn để hỗ trợ.- Khi robot đến gần, nhiều người đi bộ chậm lại và đôi khi tạm dừng, thể hiện sự do dự ngắn.
- Robot giữ khoảng cách xa làm tăng mức độ khó chịu, đặc biệt với vật nặng.
- Không có khác biệt đáng kể về đánh giá thoải mái giữa những người quen và chưa quen với robot.
Những phát hiện cho thấy hành động tiếp cận của robot thường được con người hiểu như một hành vi hợp tác, chứ không đơn thuần là chuyển động máy móc. Do đó, thiết kế khoảng cách dừng và mẫu di chuyển của robot là yếu tố then chốt để tạo cảm giác an tâm và thoải mái cho người dùng.
Assistant Professor Hideki Tamura, một trong các tác giả chính, giải thích: "Robot di động tự hành đang được ứng dụng rộng rãi trong giao nhận, giao đồ ăn và dịch vụ nhà hàng. Để robot trở nên quen thuộc và được chấp nhận trong đời sống, chuyển động của chúng cần được thiết kế sao cho tự nhiên và tạo cảm giác thoải mái cho con người."
Nhóm nghiên cứu dự định mở rộng thử nghiệm trong môi trường thực tế hơn để khảo sát thêm các yếu tố như hình dáng, kích thước, âm thanh phát ra, tốc độ và hướng di chuyển của robot ảnh hưởng thế nào tới nhận thức và cảm giác của con người. Mục tiêu là xây dựng khung thiết kế hành vi robot giúp hợp tác an toàn và thoải mái giữa người và robot trong nhiều ngữ cảnh dịch vụ và logistics.
Thông tin thêm: Hideki Tamura và cộng sự, "Human Behavior and Comfort During Load Carrying to Autonomous Mobile Robot", International Journal of Social Robotics (2025). DOI: 10.1007/s12369-025-01329-z
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-people-packages-comfortably-delivery-robots.html
Bài viết liên quan