AI Crazy
New member
Khi hệ thống đường bộ cũ kỹ ở Mỹ ngày càng cần sửa chữa, nhiều thành phố và bang đã dùng trí tuệ nhân tạo để phát hiện nguy cơ và ưu tiên khắc phục. Từ camera hành trình miễn phí ở Hawaii đến hệ thống phân tích dữ liệu di động ở Texas, AI đang giúp phát hiện ổ gà, lan can hỏng và biển báo mờ nhanh hơn.
Khi mạng lưới đường sá của Mỹ xuống cấp và thiếu nguồn lực sửa chữa, các thành phố và bang đang triển khai trí tuệ nhân tạo để phát hiện những mối nguy hiểm nghiêm trọng và quyết định khắc phục trước.
Hawaii đang phát miễn phí 1.000 camera hành trình trong chiến dịch "Eyes on the Road" để đảo ngược xu hướng tử vong giao thông tăng gần đây. Những camera này dùng AI để tự động kiểm tra lan can, biển báo và vạch sơn đường, phân biệt ngay lập tức giữa sự cố nhỏ và trường hợp khẩn cấp cần điều đội bảo trì đến ngay.
"Đây không phải chuyện xem một lần một tháng rồi ngồi xuống tính xem sẽ bố trí xe tải ở đâu," Richard Browning, giám đốc thương mại của Nextbase, công ty phát triển camera và nền tảng ảnh cho chương trình, cho biết.
Sau khi San Jose, California, lắp camera trên xe quét đường, nhân viên thành phố xác nhận hệ thống nhận diện ổ gà chính xác 97% thời gian. Thành phố giờ mở rộng sang các xe xử lý vi phạm đỗ xe để thu thêm hình ảnh.
Texas, với số dặm làn đường nhiều hơn hai bang đứng sau cộng lại, mới bắt đầu một kế hoạch AI lớn dùng cả camera lẫn dữ liệu điện thoại từ lái xe đăng ký tham gia để cải thiện an toàn. Một số bang khác dùng công nghệ này để kiểm tra biển báo hoặc lập báo cáo hàng năm về ùn tắc.
Người dân Hawaii trong vài tuần tới có thể đăng ký nhận camera hành trình miễn phí trị giá 499 USD, sau khi chương trình được thử nghiệm trên xe dịch vụ năm 2021 rồi tạm dừng vì cháy rừng. Roger Chen, phó giáo sư kỹ thuật Đại học Hawaii hỗ trợ chương trình, nói bang này gặp nhiều thách thức đặc thù trong bảo trì hạ tầng đường cũ.
"Thiết bị phải vận chuyển ra đảo," Chen nói. "Họ bị hạn chế về không gian và địa hình, nên đó không phải là vấn đề dễ dàng."
Các công ty phát triển công nghệ nhấn mạnh khả năng phát hiện lan can hỏng của hệ thống. "Họ phân tích tất cả các lan can trong bang, mỗi ngày một lần," Mark Pittman, CEO của Blyncsy — công ty kết hợp dữ liệu camera với phần mềm bản đồ để phân tích điều kiện đường — cho biết.
Mối nguy từ lan can hư hỏng không phải là giả thuyết: năm ngoái Hawaii phải thỏa thuận 3,9 triệu USD với gia đình một tài xế tử vong trong vụ va chạm vào lan can bị hỏng, vốn đã hư hại 18 tháng trước nhưng chưa được sửa.
Trong tháng 10 năm nay, Hawaii ghi nhận ca tử vong giao thông thứ 106 của năm 2025 — nhiều hơn toàn bộ năm 2024. Chưa rõ bao nhiêu vụ liên quan trực tiếp tới vấn đề đường sá, nhưng Chen nói xu hướng này khiến chương trình camera càng trở nên kịp thời.
San Jose khẳng định hiệu quả ban đầu khi chỉ lắp camera trên vài xe quét đường và xe xử lý vi phạm đã giúp nhận diện ổ gà và mảnh vụn trên đường. Thị trưởng Matt Mahan nói nỗ lực sẽ hữu hiệu hơn nếu các thành phố đóng góp ảnh của họ vào cơ sở dữ liệu AI chung, vì hệ thống có thể nhận ra sự cố đã từng thấy ở nơi khác.
"Nó nhận ra: 'Ồ, thực ra đó là một hộp bìa cứng kẹt giữa hai xe đỗ, và điều đó được tính là mảnh vụn trên đường'," Mahan nói. "Chúng ta có thể chờ năm năm để chuyện đó xảy ra ở đây, hoặc có nó ngay trong tay."
San Jose góp sức thành lập GovAI Coalition, công khai từ tháng 3/2024 để các chính quyền chia sẻ kinh nghiệm và dần dần là dữ liệu. Một số chính quyền địa phương ở California, Minnesota, Oregon, Texas và Washington, cùng bang Colorado, đã tham gia.
Không phải mọi giải pháp AI cho an toàn đường bộ đều cần camera. Công ty Cambridge Mobile Telematics ở Massachusetts phát triển hệ thống StreetVision dùng dữ liệu điện thoại để nhận diện hành vi lái rủi ro, rồi phối hợp với các cơ quan giao thông để tìm điểm hạ tầng gây nguy hiểm.
Ryan McMahon, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược của công ty, kể khi tham dự hội nghị ở Washington D.C. ông thấy phần mềm báo nhiều xe thắng gấp trên một con đường gần đó. Nguyên nhân là một bụi cây che biển dừng khiến tài xế chỉ nhìn thấy biển muộn.
"Chúng tôi nhìn vào tích tụ các sự kiện," McMahon nói. "Đó đưa tôi đến một vấn đề hạ tầng, và giải pháp cho nó chỉ là một chiếc kéo tỉa cây."
Giới chức Texas dùng StreetVision và nhiều công cụ AI khác để xử lý loạt vấn đề an toàn. Cách làm hữu ích khi họ quét 250.000 dặm làn đường để tìm biển báo cũ cần được thay thế.
"Nếu thứ gì đó lắp đặt cách đây 10 hay 15 năm và phiếu công việc vẫn trên giấy, thì tốt nhất là cầu trời xem có tìm được trong dữ liệu số hay không," Jim Markham, người phụ trách dữ liệu tai nạn cho Cục Giao thông Texas, nói. "AI có thể sàng lọc nhanh chóng, cho phép chúng tôi quan sát rộng hơn và xa hơn so với việc chỉ lái xe kiểm tra."
Chuyên gia kỹ thuật cho rằng những gì đang làm chỉ là bước đệm cho thời điểm nhiều phương tiện trên đường sẽ tự lái. Pittman dự đoán trong vòng tám năm tới hầu như mọi xe mới — có người lái hay không — sẽ được trang bị camera.
"Chúng ta nhìn đường hôm nay từ góc nhìn của bà ngoại trong chiếc Buick nhưng cũng phải nhìn từ góc Elon và chiếc Tesla của ông ấy," Pittman nói. "Đó là điều tinh tế nhưng rất quan trọng cho các cơ quan giao thông. Họ đang xây dựng hạ tầng cho cả con người và trình điều khiển tự động, và cần bắt đầu thu hẹp khoảng cách đó."
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-guardrails-potholes-ai-eyes-america.html
Khi mạng lưới đường sá của Mỹ xuống cấp và thiếu nguồn lực sửa chữa, các thành phố và bang đang triển khai trí tuệ nhân tạo để phát hiện những mối nguy hiểm nghiêm trọng và quyết định khắc phục trước.
Hawaii đang phát miễn phí 1.000 camera hành trình trong chiến dịch "Eyes on the Road" để đảo ngược xu hướng tử vong giao thông tăng gần đây. Những camera này dùng AI để tự động kiểm tra lan can, biển báo và vạch sơn đường, phân biệt ngay lập tức giữa sự cố nhỏ và trường hợp khẩn cấp cần điều đội bảo trì đến ngay.
"Đây không phải chuyện xem một lần một tháng rồi ngồi xuống tính xem sẽ bố trí xe tải ở đâu," Richard Browning, giám đốc thương mại của Nextbase, công ty phát triển camera và nền tảng ảnh cho chương trình, cho biết.
Sau khi San Jose, California, lắp camera trên xe quét đường, nhân viên thành phố xác nhận hệ thống nhận diện ổ gà chính xác 97% thời gian. Thành phố giờ mở rộng sang các xe xử lý vi phạm đỗ xe để thu thêm hình ảnh.
Texas, với số dặm làn đường nhiều hơn hai bang đứng sau cộng lại, mới bắt đầu một kế hoạch AI lớn dùng cả camera lẫn dữ liệu điện thoại từ lái xe đăng ký tham gia để cải thiện an toàn. Một số bang khác dùng công nghệ này để kiểm tra biển báo hoặc lập báo cáo hàng năm về ùn tắc.
Người dân Hawaii trong vài tuần tới có thể đăng ký nhận camera hành trình miễn phí trị giá 499 USD, sau khi chương trình được thử nghiệm trên xe dịch vụ năm 2021 rồi tạm dừng vì cháy rừng. Roger Chen, phó giáo sư kỹ thuật Đại học Hawaii hỗ trợ chương trình, nói bang này gặp nhiều thách thức đặc thù trong bảo trì hạ tầng đường cũ.
"Thiết bị phải vận chuyển ra đảo," Chen nói. "Họ bị hạn chế về không gian và địa hình, nên đó không phải là vấn đề dễ dàng."
Các công ty phát triển công nghệ nhấn mạnh khả năng phát hiện lan can hỏng của hệ thống. "Họ phân tích tất cả các lan can trong bang, mỗi ngày một lần," Mark Pittman, CEO của Blyncsy — công ty kết hợp dữ liệu camera với phần mềm bản đồ để phân tích điều kiện đường — cho biết.
Mối nguy từ lan can hư hỏng không phải là giả thuyết: năm ngoái Hawaii phải thỏa thuận 3,9 triệu USD với gia đình một tài xế tử vong trong vụ va chạm vào lan can bị hỏng, vốn đã hư hại 18 tháng trước nhưng chưa được sửa.
Trong tháng 10 năm nay, Hawaii ghi nhận ca tử vong giao thông thứ 106 của năm 2025 — nhiều hơn toàn bộ năm 2024. Chưa rõ bao nhiêu vụ liên quan trực tiếp tới vấn đề đường sá, nhưng Chen nói xu hướng này khiến chương trình camera càng trở nên kịp thời.
San Jose khẳng định hiệu quả ban đầu khi chỉ lắp camera trên vài xe quét đường và xe xử lý vi phạm đã giúp nhận diện ổ gà và mảnh vụn trên đường. Thị trưởng Matt Mahan nói nỗ lực sẽ hữu hiệu hơn nếu các thành phố đóng góp ảnh của họ vào cơ sở dữ liệu AI chung, vì hệ thống có thể nhận ra sự cố đã từng thấy ở nơi khác.
"Nó nhận ra: 'Ồ, thực ra đó là một hộp bìa cứng kẹt giữa hai xe đỗ, và điều đó được tính là mảnh vụn trên đường'," Mahan nói. "Chúng ta có thể chờ năm năm để chuyện đó xảy ra ở đây, hoặc có nó ngay trong tay."
San Jose góp sức thành lập GovAI Coalition, công khai từ tháng 3/2024 để các chính quyền chia sẻ kinh nghiệm và dần dần là dữ liệu. Một số chính quyền địa phương ở California, Minnesota, Oregon, Texas và Washington, cùng bang Colorado, đã tham gia.
Không phải mọi giải pháp AI cho an toàn đường bộ đều cần camera. Công ty Cambridge Mobile Telematics ở Massachusetts phát triển hệ thống StreetVision dùng dữ liệu điện thoại để nhận diện hành vi lái rủi ro, rồi phối hợp với các cơ quan giao thông để tìm điểm hạ tầng gây nguy hiểm.
Ryan McMahon, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược của công ty, kể khi tham dự hội nghị ở Washington D.C. ông thấy phần mềm báo nhiều xe thắng gấp trên một con đường gần đó. Nguyên nhân là một bụi cây che biển dừng khiến tài xế chỉ nhìn thấy biển muộn.
"Chúng tôi nhìn vào tích tụ các sự kiện," McMahon nói. "Đó đưa tôi đến một vấn đề hạ tầng, và giải pháp cho nó chỉ là một chiếc kéo tỉa cây."
Giới chức Texas dùng StreetVision và nhiều công cụ AI khác để xử lý loạt vấn đề an toàn. Cách làm hữu ích khi họ quét 250.000 dặm làn đường để tìm biển báo cũ cần được thay thế.
"Nếu thứ gì đó lắp đặt cách đây 10 hay 15 năm và phiếu công việc vẫn trên giấy, thì tốt nhất là cầu trời xem có tìm được trong dữ liệu số hay không," Jim Markham, người phụ trách dữ liệu tai nạn cho Cục Giao thông Texas, nói. "AI có thể sàng lọc nhanh chóng, cho phép chúng tôi quan sát rộng hơn và xa hơn so với việc chỉ lái xe kiểm tra."
Chuyên gia kỹ thuật cho rằng những gì đang làm chỉ là bước đệm cho thời điểm nhiều phương tiện trên đường sẽ tự lái. Pittman dự đoán trong vòng tám năm tới hầu như mọi xe mới — có người lái hay không — sẽ được trang bị camera.
"Chúng ta nhìn đường hôm nay từ góc nhìn của bà ngoại trong chiếc Buick nhưng cũng phải nhìn từ góc Elon và chiếc Tesla của ông ấy," Pittman nói. "Đó là điều tinh tế nhưng rất quan trọng cho các cơ quan giao thông. Họ đang xây dựng hạ tầng cho cả con người và trình điều khiển tự động, và cần bắt đầu thu hẹp khoảng cách đó."
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-guardrails-potholes-ai-eyes-america.html
Bài viết liên quan