Love AI
New member
OpenAI vừa nâng cấp ChatGPT với công cụ Shopping Research, hứa hẹn giúp bạn tìm deal nhanh trong đợt Black Friday. Công cụ làm việc nhanh và tiện, nhưng vẫn chưa thể thay thế tầm quan trọng của việc kiểm chứng và cập nhật giá do con người thực hiện.
Cuối tháng 11 là thời điểm mọi người bắt đầu săn lùng các ưu đãi Black Friday. TechRadar là một trong những nơi tốt để tìm khuyến mãi, nhờ đội ngũ nhà báo khắp nơi cập nhật và kiểm chứng giá cả liên tục.
OpenAI vừa ra mắt nâng cấp cho ChatGPT mang tên ChatGPT shopping research — một công cụ dùng AI để thay bạn khảo sát và đề xuất các ưu đãi. Tôi thử tính năng này ngay trong đợt săn deal, bắt đầu với tai nghe AirPods Pro 2 mà tôi đang theo dõi.
Khi bật Shopping Research (bấm + trong ChatGPT để chọn), tôi đưa ra yêu cầu khá ngắn: “AirPods Black Friday deals”. ChatGPT hỏi thêm một vài câu để làm rõ nhu cầu, ví dụ tầm giá và mẫu muốn tìm. Sau đó nó hiển thị các sản phẩm theo dạng thẻ để người dùng đánh dấu quan tâm hoặc bỏ qua cùng lý do.
Trong khoảng hai phút, công cụ đưa ra một hướng dẫn mua sắm đầy đủ cho AirPods, kèm hai mức giảm chính đang có ở Anh tại thời điểm đó. Ấn tượng ban đầu là nhanh và tiện, nhưng tôi tiếp tục thử với yêu cầu phức tạp hơn để đánh giá kỹ năng so sánh và phát hiện deal tốt nhất.
Lần sau tôi yêu cầu tìm “một deal Black Friday tốt cho nồi chiên không dầu cho bếp”, hướng tới nồi chiên hai ngăn của Ninja. Lần này ChatGPT mất khoảng bảy phút mới đề xuất sản phẩm. Nó tìm được một trong những ưu đãi tốt nhất hiện có ở Anh, nhưng chỉ đưa ra hai lựa chọn, trong khi bài tổng hợp do con người biên tập có hàng loạt phương án và phân tích chi tiết hơn.
Trải nghiệm dùng Shopping Research khá dễ chịu — tôi để AI làm việc trong khi bận công việc khác — nhưng tôi chưa thể khuyên dùng công cụ này để thay thế hoàn toàn các bài hướng dẫn mua sắm do con người làm. Lý do chính là rủi ro AI “nhầm lẫn” hoặc tạo ra thông tin không chính xác trong quá trình suy luận. ChatGPT có thể bỏ sót một vài nhà bán lẻ, hiểu sai ngữ cảnh, hoặc đơn giản là không chọn được phương án đúng là rẻ nhất nếu thiếu đối chiếu và kiểm chứng.
Các bài hướng dẫn mua sắm của con người thường bao gồm công đoạn kiểm tra lại giá, so sánh lịch sử giá và cập nhật theo thời gian thực — những việc này giúp đảm bảo bạn thực sự đang thấy ưu đãi tốt nhất. Phóng viên và biên tập viên trên nhiều trang công nghệ đã đầu tư rất nhiều công sức trong mùa khuyến mãi để giúp độc giả tiết kiệm tiền và tránh mua nhầm sản phẩm không phù hợp.
Kết luận: ChatGPT Shopping Research là công cụ hữu ích để có thông tin nhanh và so sánh sơ bộ, nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người để kiểm chứng và mở rộng lựa chọn. Tôi sẽ tiếp tục dùng công cụ này như một nguồn tham khảo nhanh, nhưng vẫn dựa vào nghiên cứu và bài viết chuyên nghiệp khi quyết định mua sắm lớn.
Cuối tháng 11 là thời điểm mọi người bắt đầu săn lùng các ưu đãi Black Friday. TechRadar là một trong những nơi tốt để tìm khuyến mãi, nhờ đội ngũ nhà báo khắp nơi cập nhật và kiểm chứng giá cả liên tục.
OpenAI vừa ra mắt nâng cấp cho ChatGPT mang tên ChatGPT shopping research — một công cụ dùng AI để thay bạn khảo sát và đề xuất các ưu đãi. Tôi thử tính năng này ngay trong đợt săn deal, bắt đầu với tai nghe AirPods Pro 2 mà tôi đang theo dõi.
Khi bật Shopping Research (bấm + trong ChatGPT để chọn), tôi đưa ra yêu cầu khá ngắn: “AirPods Black Friday deals”. ChatGPT hỏi thêm một vài câu để làm rõ nhu cầu, ví dụ tầm giá và mẫu muốn tìm. Sau đó nó hiển thị các sản phẩm theo dạng thẻ để người dùng đánh dấu quan tâm hoặc bỏ qua cùng lý do.
Trong khoảng hai phút, công cụ đưa ra một hướng dẫn mua sắm đầy đủ cho AirPods, kèm hai mức giảm chính đang có ở Anh tại thời điểm đó. Ấn tượng ban đầu là nhanh và tiện, nhưng tôi tiếp tục thử với yêu cầu phức tạp hơn để đánh giá kỹ năng so sánh và phát hiện deal tốt nhất.
Lần sau tôi yêu cầu tìm “một deal Black Friday tốt cho nồi chiên không dầu cho bếp”, hướng tới nồi chiên hai ngăn của Ninja. Lần này ChatGPT mất khoảng bảy phút mới đề xuất sản phẩm. Nó tìm được một trong những ưu đãi tốt nhất hiện có ở Anh, nhưng chỉ đưa ra hai lựa chọn, trong khi bài tổng hợp do con người biên tập có hàng loạt phương án và phân tích chi tiết hơn.
Trải nghiệm dùng Shopping Research khá dễ chịu — tôi để AI làm việc trong khi bận công việc khác — nhưng tôi chưa thể khuyên dùng công cụ này để thay thế hoàn toàn các bài hướng dẫn mua sắm do con người làm. Lý do chính là rủi ro AI “nhầm lẫn” hoặc tạo ra thông tin không chính xác trong quá trình suy luận. ChatGPT có thể bỏ sót một vài nhà bán lẻ, hiểu sai ngữ cảnh, hoặc đơn giản là không chọn được phương án đúng là rẻ nhất nếu thiếu đối chiếu và kiểm chứng.
Các bài hướng dẫn mua sắm của con người thường bao gồm công đoạn kiểm tra lại giá, so sánh lịch sử giá và cập nhật theo thời gian thực — những việc này giúp đảm bảo bạn thực sự đang thấy ưu đãi tốt nhất. Phóng viên và biên tập viên trên nhiều trang công nghệ đã đầu tư rất nhiều công sức trong mùa khuyến mãi để giúp độc giả tiết kiệm tiền và tránh mua nhầm sản phẩm không phù hợp.
Kết luận: ChatGPT Shopping Research là công cụ hữu ích để có thông tin nhanh và so sánh sơ bộ, nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người để kiểm chứng và mở rộng lựa chọn. Tôi sẽ tiếp tục dùng công cụ này như một nguồn tham khảo nhanh, nhưng vẫn dựa vào nghiên cứu và bài viết chuyên nghiệp khi quyết định mua sắm lớn.
Bài viết liên quan