Robot hình người vẫn khó thay thế lao động

AI Crazy

New member
Những robot hình người biểu diễn gây ấn tượng tại Web Summit nhưng vẫn còn xa mới thay thế công nhân trong nhà máy và kho hàng, theo trưởng bộ phận robot của Amazon. Ông Tye Brady cho rằng chức năng mới quyết định hình dạng, không nên làm công nghệ chỉ vì công nghệ.

chinas-unitree-wowed-w.jpg


Những robot hình người bóng bẩy, gây chú ý tại Hội nghị Web Summit ở Lisbon, vẫn còn xa mới có thể cách mạng hóa lao động vật lý trong các nhà máy và kho hàng, theo lời trưởng bộ phận robot của Amazon trong một cuộc phỏng vấn.

"Đôi khi chúng ta làm công nghệ chỉ vì công nghệ," Tye Brady nói.

"Khi nghĩ về robot, trước hết chúng ta phải xác định A là vấn đề cần giải quyết là gì, và B là chức năng. Từ chức năng chúng ta mới suy ra hình dạng. Nếu bắt đầu từ hình dạng thì sẽ làm ngược lại."

Tại Web Summit, các android nhảy breakdance của nhà sản xuất Trung Quốc Unitree đã được nhắc tới, và người tổ chức sự kiện Paddy Cosgrave còn tuyên bố "kỷ nguyên thống trị công nghệ phương Tây đang phai nhạt".

Ngược lại, Brady chỉ ra rằng Amazon đã triển khai hơn một triệu robot trong hoạt động thương mại điện tử của mình, từ cánh tay robot dùng để nhặt và phân loại hàng đến những xe kéo có bánh chuyên chở tải nặng trong không gian kho—các thiết bị này có khả năng cảm nhận và tránh người lao động khi di chuyển.

Đội tàu robot của Amazon được đặt trong bối cảnh khoảng hai triệu robot công nghiệp đang hoạt động trong toàn nền kinh tế Trung Quốc năm 2024 và hơn 4,5 triệu robot trên toàn cầu, theo báo cáo của Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR) tháng Chín.

Công ty cũng tự hào về hệ sinh thái và chuỗi cung ứng mà họ xây dựng ở Massachusetts để phát triển và sản xuất robot ngay trong nước Mỹ.

Brady nói thế giới vẫn đang ở "giai đoạn đầu của robotics, của AI vật lý".

"Không tồn tại việc tự động hóa 100%," ông bổ sung, nhấn mạnh rằng máy móc được thiết kế để "hỗ trợ và tăng cường cho con người" và loại bỏ những công việc lặp đi lặp lại, tẻ nhạt.

Ông thừa nhận một số yếu tố của hình dáng người có thể hữu ích — chẳng hạn khả năng đi bằng hai chân để di chuyển trên địa hình gồ ghề hoặc lên xuống cầu thang.

Nhưng dù việc robot biết đi bằng hai chân có phần gây phấn khích, giá trị thực tế của chúng được đánh giá bằng các nhiệm vụ mà chúng có thể thực hiện khi đến điểm đến. "Tôi có thể di chuyển tới đâu đó... nhưng khi tới nơi, thường có một nhiệm vụ cần làm. Và nhiệm vụ đó sẽ liên quan đến cảm giác chạm, đến khả năng thao tác," Brady nói.

Cuộc chạy đua đưa robot hình người ra thị trường đã khiến một số công ty tiến nhanh hơn so với mức trưởng thành của công nghệ. Ví dụ, startup California 1X tháng trước thu hút cả sự hứng thú lẫn chế giễu khi mở đặt hàng trước một android trợ giúp việc nhà với giá 20.000 USD—kèm theo "chế độ chuyên gia" do con người điều khiển từ xa cho các tác vụ phức tạp.

Brady cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi robot có thể tương tác được với mọi loại đồ vật trong môi trường.

Được công bố đầu năm nay, robot Vulcan của Amazon sử dụng công nghệ cảm biến giúp tránh làm hỏng các món đồ mà nó cầm hoặc đẩy sang một bên, có khả năng chọn và xếp chỗ khoảng 75% mặt hàng mà cửa hàng trực tuyến cung cấp.

Tuy nhiên hệ thống hiện nay là một lắp ghép đặt trên sàn có kích thước lớn, chứ không phải một humanoid mảnh mai.

Nhìn về tương lai, Brady nói: "Nếu bạn bắt đầu kết hợp năng lực di chuyển và thao tác, và không bị ràng buộc bởi hình dạng mà tập trung hơn vào chức năng, thì điều đó thực sự sẽ rất tuyệt."

Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-humanoid-robots-hurdles-human-labor.html
 
Back
Top