Olaf robot của Disney giống thật khiến bạn rùng mình

Love AI

New member
Disney Imagineering vừa trình làng phiên bản robot của Olaf — người tuyết trong Frozen — với chuyển động và biểu cảm sống động đến mức như bước ra từ phim. Olaf sẽ xuất hiện tại Hong Kong Disneyland và Disneyland Paris vào đầu 2026, và được thiết kế để tương tác trực tiếp với khách tham quan.

dTDjzQKVtBkSuupGr252VY-2560-80.png


Olaf sống động như bước ra từ Frozen​

Disney Imagineering và nhóm Disney Research tại Zurich đã tạo ra phiên bản robot của Olaf với mức hoạt họa và chi tiết khiến nhiều người phải ngỡ ngàng. Đây không chỉ là mô hình minh họa: Olaf sẽ chính thức xuất hiện trong khu vực World of Frozen ở Hong Kong Disneyland và Disneyland Paris vào đầu năm 2026.

6bCTAzrPs6QW696Phy3igH.jpg


Điểm khác biệt lớn nằm ở cách dạy chuyển động cho robot. Thay vì lập trình thủ công từng bước, nhóm phát triển dùng phương pháp học tăng cường (reinforcement learning) để cho Olaf “luyện” hàng nghìn động tác trong môi trường mô phỏng. Qua thử-thảm-sai, robot học cách đi, giữ thăng bằng và cử chỉ sao cho trông tự nhiên nhất.

xvjWEJYrNhg2Jvo97muHic.jpg


Dù sử dụng AI để huấn luyện chuyển động, Olaf không phải là một nhân vật AI độc lập. Nhân vật này vẫn do nhân viên Disney (Cast Member) điều khiển khi tương tác với khách — tương tự cách vận hành các BDX Droids trước đây. Tự chủ có thể hỗ trợ chuyển động hoặc hành động được ghi trước, nhưng bản chất vẫn là một nhân vật để gặp gỡ trong công viên.

Khả năng biểu cảm của Olaf rất ấn tượng: mắt và miệng có thể vận động linh hoạt, mũi cà rốt hay hai cánh tay que có thể tháo lắp dễ dàng (mặc dù Disney khó lòng để khách tự ý tháo). Mục tiêu của Imagineering khi đưa nhân vật từ màn ảnh ra đời thực là làm sao để Olaf trông “sống, tò mò và vẫn là chính mình”.

Việc Olaf có thể trò chuyện trực tiếp với khách hay chỉ phát lại các câu thoại ghi sẵn vẫn chưa rõ, nhưng tham vọng của Disney là tăng tính tương tác để đem lại trải nghiệm nhập vai hơn. Trước đó, Disneyland từng thử nghiệm robot H.E.R.B.I.E. cho các buổi meet-and-greet, cho thấy nhóm Imagineering có thể dựng một hệ tương tác khá nhanh khi cần.

Những nỗ lực này của Disney không chỉ nhằm khoe công nghệ mà hướng đến phục vụ kể chuyện và chiều sâu trải nghiệm khách tham quan. Như Jensen Huang của NVIDIA từng nhận xét, việc thu gọn công nghệ phức tạp vào một nhân vật nhỏ bé như Olaf chính là phép màu của Disney.
 
Back
Top