AI Crazy
New member
Agentic AI là thuật ngữ công nghệ đang được nhắc tới nhiều, pha trộn giữa chiêu trò tiếp thị và hứa hẹn thực sự. Khác với chatbot sinh ngôn, các hệ thống 'agentic' được mô tả là có thể lên kế hoạch, hành động và tự học để làm việc thay con người.
Thuật ngữ "agentic AI" đang được dùng rộng rãi trong ngành công nghệ để chỉ một lớp hệ thống mới — những chương trình không chỉ trả lời câu hỏi mà còn có khả năng lập kế hoạch, thực hiện hành động và học hỏi trong quá trình làm việc.
Khác với các chatbot tạo sinh (generative AI) vốn nổi bật ở khả năng sinh văn bản, hình ảnh, âm nhạc hay mã nguồn bằng cách dự đoán từ tiếp theo dựa trên dữ liệu huấn luyện, các AI được gọi là "agentic" hứa hẹn làm được nhiều hơn: chúng có thể thay mặt người dùng thực hiện chuỗi hành động, điều chỉnh khi gặp biến số và hoàn thành mục tiêu đa bước.
Báo cáo của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Boston Consulting Group mô tả agentic AI là "một lớp hệ thống mới" có thể "lên kế hoạch, hành động và tự học độc lập". Theo đó, những hệ thống này không chỉ là công cụ chờ lệnh mà ngày càng giống đồng đội tự chủ, có thể thực hiện các quy trình nhiều bước và tự thích ứng.
Đại diện Amazon Web Services, Swami Sivasubramanian, cho rằng chatbot dựa trên generative AI thường dừng lại ở phần đưa ra ý tưởng hoặc gợi ý. Điều làm cho một hệ thống trở nên agentic là khả năng biến những gợi ý đó thành hành động thực thi — chia nhỏ mục tiêu cấp cao thành các bước và thực hiện chúng.
Ví dụ ứng dụng dành cho người tiêu dùng có thể là trợ lý mua sắm trực tuyến: bạn đặt ngân sách và sở thích, AI sẽ tự tìm, đặt hàng hoặc sắp xếp chuyến đi sử dụng thẻ tín dụng của bạn. Xa hơn, những agent có thể truy cập máy tính của bạn theo phạm vi cho phép để hoàn thành các tác vụ phức tạp hơn, như kiểm tra và thanh toán hóa đơn y tế hoặc lọc thư rác và lừa đảo email như một "lá chắn cá nhân".
Nhiều nhà nghiên cứu, như Thomas Dietterich, nhìn thấy tiềm năng lớn khi hệ thống được trao "tự do và trách nhiệm" để điều chỉnh mục tiêu trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo một số công ty đã lạm dụng từ "agentic" để mô tả bất kỳ hành động máy tính nào, kể cả chỉ tra cứu thông tin trên web.
Lịch sử khái niệm này đã có từ lâu trong khoa học máy tính. Milind Tambe và các đồng nghiệp đã nghiên cứu cách các agent làm việc cùng nhau từ giữa những năm 1990. Tranh luận về thế nào là một "agent" vẫn tồn tại: nhìn chung đó là những phần mềm hoặc robot hành động tự chủ trong một môi trường, cảm nhận, phản ứng, lập kế hoạch và suy nghĩ.
Andrew Ng từng ủng hộ việc sử dụng tính từ "agentic" để mô tả phổ nhiệm vụ AI rộng hơn, vì ông cho rằng khi thấy từ này, độc giả có thể tiếp cận nội dung sâu hơn và ít có khả năng đó chỉ là thông tin tiếp thị.
Công nghệ và các công ty lớn như OpenAI, Amazon, Google, IBM, Microsoft hay Salesforce đều đang đầu tư vào hướng phát triển agentic. Bên cạnh tiềm năng thay đổi cách chúng ta làm việc và tiêu dùng, việc phát triển những hệ thống có khả năng hành động tự chủ cũng đặt ra các câu hỏi quan trọng về an toàn, quyền riêng tư và quản lý.
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-agentic-ai-tech-buzzword-fluff.html
Agentic AI là gì?
Thuật ngữ "agentic AI" đang được dùng rộng rãi trong ngành công nghệ để chỉ một lớp hệ thống mới — những chương trình không chỉ trả lời câu hỏi mà còn có khả năng lập kế hoạch, thực hiện hành động và học hỏi trong quá trình làm việc.
Khác với các chatbot tạo sinh (generative AI) vốn nổi bật ở khả năng sinh văn bản, hình ảnh, âm nhạc hay mã nguồn bằng cách dự đoán từ tiếp theo dựa trên dữ liệu huấn luyện, các AI được gọi là "agentic" hứa hẹn làm được nhiều hơn: chúng có thể thay mặt người dùng thực hiện chuỗi hành động, điều chỉnh khi gặp biến số và hoàn thành mục tiêu đa bước.
Báo cáo của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Boston Consulting Group mô tả agentic AI là "một lớp hệ thống mới" có thể "lên kế hoạch, hành động và tự học độc lập". Theo đó, những hệ thống này không chỉ là công cụ chờ lệnh mà ngày càng giống đồng đội tự chủ, có thể thực hiện các quy trình nhiều bước và tự thích ứng.
Đại diện Amazon Web Services, Swami Sivasubramanian, cho rằng chatbot dựa trên generative AI thường dừng lại ở phần đưa ra ý tưởng hoặc gợi ý. Điều làm cho một hệ thống trở nên agentic là khả năng biến những gợi ý đó thành hành động thực thi — chia nhỏ mục tiêu cấp cao thành các bước và thực hiện chúng.
Ví dụ ứng dụng dành cho người tiêu dùng có thể là trợ lý mua sắm trực tuyến: bạn đặt ngân sách và sở thích, AI sẽ tự tìm, đặt hàng hoặc sắp xếp chuyến đi sử dụng thẻ tín dụng của bạn. Xa hơn, những agent có thể truy cập máy tính của bạn theo phạm vi cho phép để hoàn thành các tác vụ phức tạp hơn, như kiểm tra và thanh toán hóa đơn y tế hoặc lọc thư rác và lừa đảo email như một "lá chắn cá nhân".
Nhiều nhà nghiên cứu, như Thomas Dietterich, nhìn thấy tiềm năng lớn khi hệ thống được trao "tự do và trách nhiệm" để điều chỉnh mục tiêu trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo một số công ty đã lạm dụng từ "agentic" để mô tả bất kỳ hành động máy tính nào, kể cả chỉ tra cứu thông tin trên web.
Lịch sử khái niệm này đã có từ lâu trong khoa học máy tính. Milind Tambe và các đồng nghiệp đã nghiên cứu cách các agent làm việc cùng nhau từ giữa những năm 1990. Tranh luận về thế nào là một "agent" vẫn tồn tại: nhìn chung đó là những phần mềm hoặc robot hành động tự chủ trong một môi trường, cảm nhận, phản ứng, lập kế hoạch và suy nghĩ.
Andrew Ng từng ủng hộ việc sử dụng tính từ "agentic" để mô tả phổ nhiệm vụ AI rộng hơn, vì ông cho rằng khi thấy từ này, độc giả có thể tiếp cận nội dung sâu hơn và ít có khả năng đó chỉ là thông tin tiếp thị.
Công nghệ và các công ty lớn như OpenAI, Amazon, Google, IBM, Microsoft hay Salesforce đều đang đầu tư vào hướng phát triển agentic. Bên cạnh tiềm năng thay đổi cách chúng ta làm việc và tiêu dùng, việc phát triển những hệ thống có khả năng hành động tự chủ cũng đặt ra các câu hỏi quan trọng về an toàn, quyền riêng tư và quản lý.
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-agentic-ai-tech-buzzword-fluff.html
Bài viết liên quan