Lãnh đạo doanh nghiệp hào hứng về AI, công chúng nghi ngại

Love AI

New member
Nghiên cứu của Just Capital cho thấy lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư nhìn nhận AI sẽ mang lại lợi ích lớn, nhưng công chúng ít lạc quan hơn và vẫn còn nhiều lo ngại về việc làm, an toàn và môi trường.

xELUWtzbMUxTj23au8d3PC-2560-80.jpg


Kết quả chính từ nghiên cứu​

Kết quả cho thấy 93% lãnh đạo doanh nghiệp và 80% nhà đầu tư dự đoán AI sẽ có tác động tích cực ròng lên xã hội trong 5 năm tới, trong khi chỉ 58% công chúng chung quan điểm lạc quan tương tự.

Mối lo ngại về việc làm​

Khoảng một nửa công chúng lo ngại về mất việc làm do AI, nhưng chỉ khoảng 1 trong 5 lãnh đạo doanh nghiệp (khoảng 20%) đồng ý với quan ngại này. Sự khác biệt này phản ánh khoảng cách trong cách nhìn nhận rủi ro và lợi ích kinh tế của AI.

An toàn AI và quan điểm khác nhau​

Cả ba nhóm đều cho rằng an toàn AI là ưu tiên hàng đầu, nhưng chi tiết mối quan tâm khác nhau. Công chúng sợ hầu hết các rủi ro như mất quyền kiểm soát hay tác động môi trường của việc sử dụng tài nguyên tính toán lớn, trong khi lãnh đạo doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào thông tin sai lệch và việc sử dụng ác ý.

Quy định và mong muốn của công chúng​

Do công chúng lo ngại đa chiều hơn, họ có xu hướng muốn chính phủ ban hành quy định rộng hơn, che phủ nhiều lĩnh vực rủi ro của AI hơn so với mong muốn từ phía doanh nghiệp.

Tác động môi trường và đầu tư bền vững​

Nhà đầu tư là nhóm có khả năng tin AI gây tác động tiêu cực tới môi trường cao nhất. Hiện chỉ 17% lãnh đạo doanh nghiệp tính đến yếu tố bền vững khi triển khai AI, trong khi 42% thừa nhận loại trừ hoàn toàn yếu tố này. Điều này trùng khớp với các báo cáo trước đây về áp lực từ cổ đông nhằm chú ý tới tác động môi trường của AI.

Đào tạo lao động và nhu cầu kỹ năng​

90% công chúng và 97% nhà đầu tư đồng ý rằng đào tạo về AI cho người lao động giờ là nhu cầu thiết yếu, nhưng doanh nghiệp chưa chắc đã đầu tư đủ cho việc này. Khoảng cách đầu tư vào đào tạo và hỗ trợ người lao động là điểm yếu mà báo cáo nêu ra.

Cơ hội và khuyến nghị​

Các nhà nghiên cứu kết luận: khoảng trống trong đầu tư và khác biệt kỳ vọng giữa nhà đầu tư, công chúng và doanh nghiệp chính là cơ hội để tạo tác động, thể hiện lãnh đạo và tạo lợi thế cạnh tranh. Dữ liệu cho thấy nhà đầu tư thường đồng thuận hơn với công chúng, còn doanh nghiệp thường đầu tư chưa đủ vào môi trường, đào tạo và hỗ trợ người lao động.

Tương lai sẽ phụ thuộc vào áp lực nội bộ và bên ngoài, và những công ty biết phản ứng linh hoạt trước các áp lực này sẽ dễ nổi bật hơn trên thị trường.
 
Back
Top